CHUYỆN BÊN LỀ HỘI KHÓA 2024

    HỘI KHÓA NHA TRANG 2024

    (Kỷ niệm 50 năm ngày ra trường của cựu SV ĐHSP Huế hai khóa LVC & HTK)

   CHUYỆN BÊN LỀ

 Hội khóa 2024 đã mỹ mãn, điều này được khẳng định bởi cho tới nay tất cả trở về bình an, nhiều người vẫn còn ngóng ảnh…, cả trong lẫn ngoài nước.

 Có người trước khi đi kêu đau, sợ không đi được, thế mà đến nay vẫn êm ru như chưa có vấn đề gì.

 Mọi so sánh đều khập khiễng, miễn sao hương vui điểm hẹn mãi vang.

 Chuyện Bên Lề như là gia vị cho một chuyến đi.

     Ngày 9/4

 Sáng 9/4 tôi lo lắng đi thật sớm, sợ kẹt xe, vậy mà đến điểm hẹn chỉ thứ hai, sau bạn HĐH. Có chút trễ ban đầu, xe premium êm ái đưa đoàn đi trong không khí vui nhộn, sau một thời gian giới thiệu, làm quen của trưởng đoàn, anh NQM bắt đầu trổ tài bấm máy, những tấm ảnh nóng hổi đầu tiên bắt đầu tung cánh muôn phương. Đoàn đi vui quên cả ăn sáng.

   LAGI – BÌNH THUẬN

Trưa 9/4 đoàn SG thăm quan núi Tà Cú, một số ở lại, đong đưa trên chiếc võng ở chân núi, dưới cái nắng, cái gió không dễ chịu chút nào.

  Cáp treo đỏng đảnh trên các tầng cây không cùng gam màu, dù điều kiện sống như nhau, kể cũng lạ. Lặn lội lên tận đỉnh núi để hít thở không khí trong lành, thế mà khẩu trang kín mít, trong khoang cáp treo chỉ 5-6 người rứa mà nhận không ra nhau, vì có thêm chiếc mũ che tai… Trước khi đi tôi tự đặt ra quyết tâm, chuyến này phải tìm gặp cho thật nhiều người mà trước đó 50 năm chưa thân quen, thật đáng tiếc.

 Trên đỉnh núi tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn rất đẹp, thần thái thanh thản, to lớn, một thời nhất Đông Nam Á, tượng màu trắng tinh nổi bật trước rặng cây xanh, lấp lánh dưới nắng trưa, một nhóm người Tây với 3 chúng tôi, đứng nhìn, chụp ảnh… rồi xuống núi, không biết trong đầu mỗi người nghĩ gì.

 Hiện nay có nhiều tượng Phật, to, cao, gấp nhiều lần như thế, về tín ngưỡng tôi không hiểu người ta dựng nhiều tượng Phật hoành tráng như vậy để làm gì.

 Chiều 9/4 nhóm văn nghệ tập nhiệt tình, 4 anh em cùng phòng ra tắm biển, điện cúp không thành vấn đề, sóng bạc đầu va đập vào người gợi nhớ hơn 50 năm trước, 4 giờ chiều ở Thiên An, 5 giờ có mặt ở Thuận An… nhờ tích cực vượt sóng mà ăn, uống, buổi tối quá ngon.

Ngày 10/4

Sáng 10/4 dậy sớm, tại khu nghỉ dưỡng, bầy chó sủa vang, xây dựng khu nghỉ dưỡng để đón khách mà làm khách sợ hết hồn, vô lý.

 Mặc chó sủa, dọc bờ biển Lagi trời tối, tôi cứ đi một mình, gió vỗ nhẹ vào người, đầu đội mũ lưỡi trai, bịt khẩu trang, sóng thật êm như ru ngủ, trời không lạnh, khí quyển trong lành, tôi thong thả bước, nhìn biển, nhìn trời, không biết đâu là hướng đông, một ánh đèn pha chiếu ngược lại, họ tìm gì, tìm bắt những con dã tràng chăng, mặc! tôi không tò mò và cứ đi, tự mâu thuẫn.

   Cũng có lý khi viết, “tôi đi tìm bình minh”, theo cảm tính của mình, mặt trời mọc ở phía tay phải tôi đang đi, tôi vẫn bước dọc bờ, từng tốp bóng đen đi ngược lại, đến gần chỉ thấy toàn các bà …

 Rồi bình minh cũng ló dạng, ánh sáng yếu ớt in rõ trên tầng mây thấp, chắc chắn đó là hướng đông, phía trước mặt tôi, hôm nay tôi đang đi trên vùng đất khác, nên phải tìm. Trời chưa sáng, thỉnh thoảng gặp vài bóng quý ông, người nào cũng mang bụng bự, ngược lại với quý bà. Ăn nhậu là của quý ông, sức khỏe là của quý bà, cũng là một phi lý.

 Mặt trời núp sau rặng mây, nan quạt đỏ lấp lánh gợn sóng, nhiều cô phơi mình tạo dáng, ăn ảnh, chắn ngang lối đi của một người mặc kín đáo, chân đi dép sợ đạp phải vỏ sò, đám đông chân trần dẫm trên cát lao xao, cũng nghịch lý.

  Bờ biển nào cũng có sóng ôm ấp vỗ về cát sỏi, sao hôm nay tôi có cảm thấy giống nơi mà người bạn cùng học với tôi từ thời trung học đang sống, ở đó tôi chưa một lần đến, lại vô lý.

  Có người còn xin chiếc lá vàng rơi của người quét đường, chỉ điện thoại bỏ vào túi mà không mang theo thì lấy gì làm bằng chứng, cũng không ổn. Mình đang muốn nghe lời thì thầm của biển, thế mà chốc chốc chuông rung, reo, hòa cùng sóng biển tạo thành bản hòa tấu không nhạc trưởng, lại mâu thuẫn.

 Người đi sợ người không đi buồn, nên hạn chế gửi hình ảnh về, thế mà người ở lại, ảnh cứ đến đều đều, đúng là đủ gam màu của cuộc sống.

 Không biết có ai giống cái “ông tui” này không ? Nếu có xin đừng lên tiếng, lại dối lòng.

  Hoá ra tìm bình minh buổi sáng cũng không phải hoàn toàn vô lý, mọi chuyện đều có lý của nó.

        NHA TRANG 

   Ngày 10/4

Chiều 10/4 đến Thành phố biển Nha Trang, không khí gặp gỡ vui tươi, ai cũng hớn hở qua những khuôn mặt rạng rỡ, như muốn tìm thứ gì đó trân quý, mới mẻ…điều lạ là với phương tiện hiện nay tìm nhau đâu có khó, vả lại trong Hội Ngộ 2022, ban biên tập đã công phu tìm kiếm in ấn, không thiếu văn võ bá quan nào, thế mà hôm nay nhìn nhau không ra, phải đeo bảng tên trước ngực, những mái đầu bạc, những đôi mắt lờ mờ, đôi tai lãng đãng… vẫn cứ muốn đến thật gần để nghe, để nhìn những khuôn mặt núp bóng thời gian.

 Không khí ăn ảnh như cao trào không điểm dừng, ai cũng muốn có mình trong đó, ai cũng muốn thấy mình còn trẻ đẹp như thời sinh viên, máy quay phim, chụp ảnh chạy hết công suất, đúng là không khí lễ hội…

Có nhóm dạy cùng trường trước 75, gặp nhau ở trường, ngại chụp 3, thế mà hôm nay không cử kiêng gì cả,

 kể cũng vui.

 Tối 10/4

Chương trình được dàn dựng công phu, sân khấu hoành tráng, MC đẹp, chỉnh chu, các tiết mục đầu tư kỹ lưỡng thế mà nhiều vị trí không nghe rõ lời ca tiếng hát, một vài hình bóng phụ họa, không có trong kịch bản, cứ xuất hiện trước ống kính, kể cũng lạ.

Ngày 11/4

Đi biển đảo

 Tour biển đảo được BTC nghiên cứu chọn lựa kỹ càng, hướng dẫn viên tận tình…

 Cano rẽ sóng đưa thành phố thơ mộng lùi vào biển, trời, núi và mây. Cano cập bến Hòn Mun, đảo được bảo tồn nên khá hoang sơ, lặn xuống nước xem san hô… sống trên nước mà nước quý hơn cả rượu bia, cũng không hợp lý.

 Qua Làng Chài (Nhà hàng Hải Đảo)… cá tôm nuôi trong lồng bè, ăn trưa món hải sản, mà không đậm mùi tôm cá, không như các quán hải sản trong đất liền, xem ra cũng bất hợp lý.

 Sau cùng là cập bến đảo Hòn Tằm, không phải nơi đây nuôi nhiều tằm, rất đông khách du nước ngoài hầu hết là Châu Á, nói cười lố nhố, ồn ào, kể cả chen lấn…

 Thuở nhỏ đi “tắm bùn” thì bị rầy la, giờ già cả lại tốn tiền đi tắm bùn, cũng phi lý.

 Số đông không tắm bùn, quý bà, quý ông lui lui tới tới, tụm ba tụm bảy kể lể lắm chuyện trên trời dưới biển, những chuyện trớ trêu, lúc trước đã gặp nhau nhiều lần sao hôm nay thấy như chưa một lần quen, lạ lùng thật.

  Chiều 11/4

 Bên lề đường sau khi thưởng thức món ”nem nướng Ninh Hòa ” mấy thằng bạn tiếp tục chia sẻ “mình cảm thấy xấu hổ khi không làm được như bạn mình”… lại luận về “tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư”, “nếu không tham gia, dưới nhiều hình thức, thì bạn tiếp tục sai lầm”… đúng là đường đời muôn nẻo.

 Ngày 12/4

Tôi sót lại sau cùng của đoàn thăm quan Nhà Thờ Đá, được anh LL chở bằng xe máy, cũng may qua đó 2 người có dịp nói về những khó khăn phức tạp của chủ nhà, làm sao để anh em vui mà phải phù hợp với tuổi tác, kinh phí, sức khỏe và an toàn, nhất là chuyến đi biển đảo… hạnh phúc nhất cho chúng ta, đến nay tất cả bình an, đúng là cả một mâu thuẫn nội tại.

 Trên đường về của đoàn SG hầu hết mọi người đều tươi tỉnh, anh em chuyện trò rôm rả, không ai có dấu hiệu mệt mỏi, sau chuyến đi đủ cả núi, rừng, sóng, gió và ăn ảnh… đến mỏi cả mắt, cũng có người kiệm lời, chắc không phải nhớ một hình bóng hay lưu luyến một cái gì đó… biết đâu người ta đang nghĩ “im lặng là trí tuệ ” của nhà văn Trương Tiểu Hằng… lại lẩm cẩm.

 Xuống xe rồi mà vẫn còn những cái bắt tay lưu luyến lại còn hẹn hò tái ngộ nữa chứ… đúng là một cuộc hội ngộ khó quên.

  Ngẫm sự đời cũng vui, mấy chục năm trôi qua, nay vội vã đi kẻo không kịp… hẹn tái ngộ sau 2 năm thế mà cứ muốn sau 1 năm.

  Viết theo dấu ấn cảm tính, đính kèm 2 câu trong bài Điểm Hẹn, đăng trong Hội Ngộ 2024

      Nha Trang điểm hẹn một lần về
Qua tuổi thênh thang chẳng muốn chê

              ………….

  Sau cùng

 XIN CẢM ƠN TẤT CẢ

                     Lê Cầu (LH HTK)                                                                   

                       SG 21.4.2024

Bình luận về bài viết này